Saturday, 7 December 2019

पूछो ना कैसे मैने रैन बितायी


"आहे गुणगुण,
      आहे मिणमिण,
खंगतात रंग अस्ताचलांतू;
केवळ धुसर शु्य ादही
किटतात पर्णे,
      जिणे जीवघेणे,
जगती मुक्याे फांद्याफांद्यांतू,
काळोखी कवेंत हालतात म्ला."
आरती प्रभूंच्या या ओळींतू, मावी दु:खाचे अत्यंत गडद रंग अम्लापणे उमटतात. सगळीकडे केवळ काळोखी, राखाडी रंग पसरला असू, कुठेच आशेचा किरण दिसत ाही पण तरीही आपले आयुष्य आपल्याला अटळपणे भोगावे लागणारच असते. तिथे आपल्या हाती कुठलाच पर्याय शिल्लक सतो.  केवळ श्वास आहे म्हणू आयुष्य आहे.  
चित्रपट गीतांत अशाच प्रकारच्या भावेवर असंख्य गाणी िर्माण झाली आहेत. अर्थात, चित्रपट गीतांत, कविता म्हणू विचार करता, इतकी तरल भावा अपवाद परिस्थितीत वाचायला मिळते आणि याचे मुख्य कारण, चित्रपट गीत ही प्रामुख्याे सामा्य रसिकांसाठी लिहिलेले असते आणि सर्वात महत्वाचा भाग म्हणजे शब्दांा दृश्यरूप देणे, ही या माध्यमाची प्राथमिक गरज असते. मावी भावांच्या अति तरल छटा पडद्यावर तितक्याच समर्थपणे दाखवणे तसे फार अवघड असते. त्यामुळे, गीत लिहिताा, दृष्यभा ठेवणे आवश्यक असते.
"मेरी सुरत तेरी आंखे" या चित्रपटातील " पूछो ा कैसे मैने रै बितायी" या गाण्यात, मी वर मांडलेल्या आरतीप्रभूंच्या ओळींचे काहीसे अर्धुकलेले दर्श वाचायला मिळते. चित्रपटातील गाणे हे ेहमीच चटपटीत तरीही आशयपूर्ण असावे लागते. कवी शैलेंद्र यांी हे गाणे लिहिताा असा विचार केलेला आढळतो. खरतर शैलेंद्र यांच्या कविता बहुश: अत्यंत साध्या, सोप्या शब्दांत लिहिलेल्या असतात परंतु तशाच शब्दांतू अर्थवाही भावा मांडण्यात, हा कवी बरेचवेळा यशस्वी झालेला दिसतो.आता हे गाणे, केवळ काव्य म्हणू वाचायला घेतले तर,  
"पूछो ा कैसे मैने रै बितायी
इक पल जैसे, इक युग बिता 
युग बीते मोहे ींद ा आई!!"
या ओळींतूच आपल्याला, पडद्यावरील पात्राची भावस्थिती समजू घेता येते आणि हेच तर, चित्रपट गीतांत महत्वाचे असते. अत्यंत थोड्या शब्दात, प्रसंगाची जाण व्यक्त होणे महत्वाचे.या चित्रपटात, अशोक कुमारची भूमिका सर्वस्वी वेगळी आहे. प्रतिभाशाली गायक परंतु लहापणीच कुरूप चेहऱ्याचा म्हणू "टाकू" दिलेला. उपेक्षेचे जिणे जगावे लागल्याे, केवळ खंतावलेले म सू मात एकूणच प्रचंड ्यूगंड तयार झालेला. त्यामुळे प्रसिद्धीपेक्षा सिद्धीकडे अधिक लक्ष. आयुष्य अंधारी जगात काढण्याची मीषा आणि तसेच जगायला सुरवात केलेली. अर्थात, कधीतरी मात दाबू ठेवलेल्या इच्छा उफाळू वर येणे क्रमप्राप्तच आणि याच जाणीवेतू, त्या गायकाच्या मात ही "विराणी" तयार होते. आता सकाळ उजाडली आहे पण मातील अंध:कार तसाच साचलेला आहे. त्यातू उद्भवलेली िराशा, हाच या रचेचा पाया आहे. त्यामुळे गाण्याचे चित्रीकरण हे अंधारी जगात होणे साहजिक.सकाळची वेळ असू देखील, गाण्याची चाल काहीशी दुर्मुखलेली आहे, यामागचे हे महत्वाचे कारण.   
इथे आणखी एक विशेष सांगता येईल. चित्रपटाचा ायक - अशोक कुमार. अत्यंत देखणा,राजबिंडा आणि रुबाबदार अभिेता. अतिशय संवेदशील कलाकार म्हणूविख्यात. आता, या चित्रपटातील भूमिका बघितली  तर,संपूर्ण वेगळ्या ढंगाची आहे. विद्रूप चेहरा ज्मत:  लाभल्याे,प्रसिद्धीपासू सतत दूर राहण्याची असोशी. सतत अंधारात वावरण्याची  जडवू घेतली आहे. हे गाणे देखील, अशाच अंधाऱ्या वेळेस  सुरु होते. वास्तविक, गाणे गायकी वळणाचे आहे. बहुतेकवेळा, शास्त्रीय अंगाचे गाणे अभिित करायची वेळ आली म्हणजे अभिेता  आक्रस्ताळी अभियाकडे वळतात पण इथे आपण बघितले तर, आपल्याला दिसतो तो अशोक कुमार यांचा अतिशय संयत वेदेचा अविर्भाव. गाणे अवघड चालीचे आहे पण कुठेही अभिित करताा, अभिय गाण्याच्या चालीशी जराही विसंगत ठरणार ाही याची योग्य ती काळजी घेणारा. 
आता गाण्याकडे वळायचे झाल्यास, संगीतकार सचि देव बर्म यांच्या कारकिर्दीतील काही खऱ्या अर्थी अजरामर रचा घेतल्या, तर त्यात या गाण्याचा अंतर्भाव अवश्य करावाच लागेल. "अहिर भैरव" रागाचे स्वर आधाराला घेतले आहेत. वास्तविक, अहिर भैरव हा सकाळचा राग माला जातो आणि सकाळचे राग, प्रामुख्याे आंदी, काहीसे अंतर्मुख अशा प्रकारचे असतात पण हीच तर भारतीय संगीताची खासियत आहे. एकाच रागातू अंत छटा िर्माण करण्याची असामा्य क्षमता रागसंगीतात ेहमीच दडलेली आढळते. 
कवितेतील करुण, आर्त भाव, संगीतकाराे तितक्याच समर्थपणे रचेतू प्रतीत केला आहे आणि गायक मा डे यांच्या गायकीतू तितक्याच अप्रतिमरीत्या ऐकायला मिळतो. सुरवातीचे सारंगीचे सूर आपल्या समोर गाण्याची पार्श्वभूमी तयार करतात. गाण्याचा "मुखडा" किती सुंदर आहे. सारंगीचे सूर काात तरळत असताा, आपल्याला मा डेच्या आवाजात आलापीचे सूर ऐकायला मिळतात मुळात, या गायकाचा आवाज म्हणजे ज्याला "अस्सल" गायकी म्हणता येईल असा आहे आणि इथे तर "गायकी" ढंगाची चाल मिळाल्यावर, त्याच आवाजातील घुमारेदार मार्दव अधिकच खुलू येते. या आलापीमधूच आपल्याला "अहिर भैरव" रागाची ओळख पटते.  
चित्रपट गीतांत, गायकी कशी दाखवता येते हे या गाण्यातू बघता येते."युग बीते मोहे ींद ा आई" ही ओळ गाताा, "बीते" या शब्दावर किंचित "कंप" घेतला आहे आणि तो देखील किती सूक्ष्म आहे!! ीट ऐकला तरच ध्याात येतो. इथे गाण्याच्या सगळ्या ओळी लक्षात घ्यायला घेणे जरुरीचे आहे. "युग बीते" मध्ये जी विषण्णतेची छटा आहे, त्याला असला "कंप" आवश्यकच आहे, जेणेकरू शब्दातील आशय अधिक भावगर्भ व्हावा. चित्रपट गीतांत गायकी ही अशाच अलंकाराे दिसते आणि सजलेली असते. पुढे "मोहे ींद ा आई" म्हणताा आवाज अधिक हळुवार आणि खालच्या पट्टीत आणला आहे आणि यामागे त्या शब्दातील औचित्य, सुरांच्या सहाय्याे खुलवले आहे, हाच विचार दिसतो. गाणे गाताा, गाण्यातील शब्द आणि त्यातील आशय समजू घेऊ, त्या शब्दांा, तशाच सुरांची जेंव्हा "अपरिहार्यता" मिळते, तिथे ते गाणे ेमक्या अर्थाे जमू जाते आणि ही अपरिहार्यता कशी तर तिथे दुसरा कुठलाच सूर प्रवेश करू शकत ाही. तिथे तोच सूर आणि त्याच "वजे" यायला हवा. 
पहिला अंतरा सुरु होण्याआधीचा जो वाद्यमेळ आहे, त्यात सारंगीचे सूर प्रामुख्याे ऐकायला येतात आणि गाण्याच्या आधी जी सारंगीची सुरावट आहे, त्याचाच अधिक खोल विस्तार, या इथे ऐकायला मिळतो आणि याचा परिणाम, रचा अधिक बांधीव होते. गाण्याची चाल इतकी आर्त आहे की तिथे आणखी कुठल्याच वाद्याची गरज भासत ाही. मुळात, सारंगी हे वाद्यच पटक माची तार छेडणारे वाद्य आणि इथे तर फक्त त्याच वाद्याचा वावर!!  
"इक जले दीपक, इक म मेरा 
फिर भी ा जाये मेरा घर का अंधेरा 
तरपत, तरसत उमर गवायी 
पूछो ा कैसे मैने रै बितायी"
या ओळी गाताा, गायकाे एके ठिकाणी अतिशय सुंदर हरकत घेतली आहे."इक जले दीपक, इक म मेरा" ही ओळ वारंवार घेतली आहे पण प्रत्येक वेळेस सुरांचे वळण वेगळे आहे, प्रत्ययकारी आहे. "मेरा" शब्द घेताा, इथे स्वर तर थोडा उंचावला आहेच पण तो इतका देखील वरच्या सुरांत ाही की तिथे "गायकी" प्रस्थापित होईल. शब्दांतील हताषता सुरांतू कशी मांडायची, याचा हा सुंदर वस्तुपाठ आहे. कुठेही विशविशीतपणा ाही तर प्रत्येक सूर हा, प्रत्येकवेळी रचेच्या पहिल्या सुराशी ाते जडवू घेतो. असे असू देखील, रचा म्हणजे रागाचे "लक्षण गीत" ाही, हे देखील समजू घेता येते. "उमर गवायी" म्हणताा ज्या सुरांत गायले गेले आहे ते ऐकताा, मला ेमके काय म्हणायचे आहे, याचा अंदाज घेता येईल. अर्थात, इथे संगीतकार सचि देव बर्म यांचे श्रेय देखील तितकेच महत्वाचे. ही "शब्दप्रधा गायकी" आहे पण "कविता वाचव्हे!!
"फिर भी ा जाये मेरा घर का अंधेरा" ही ओळ म्हणताा, सुरवात मंद्र सप्तकातील सुरांत होते पण लगेच "मेरा घर का अंधेरा" हे शब्द घेताा सूर किंचित उंचावला गेला आहे, विशेषत: "का" अक्षर घेताा स्वरांतू जी व्याकुळता प्रदर्शित होते, ती खास गायकाच्या गायाची खूण!! "अंधेरा" अधिक गडद होतो. मजेचा भाग असा आहे, हा अंतरा वेगळ्या सुरांवर सुरु होतो आणि तिथे मूळ रागाच्या सुरांपासू फारकत आहे पण, अंतरा संपत असताा, आपण परत मुखड्याच्या सुरांपाशी येउ थांबतो. हे सगळे केवळ अिर्वचीय आहे. 
संगीतकार सचि देव बर्म यांी, रचा बांधताा सरळसोट "केरवा" ताल वापरला आहे पण तोच ताल संपूर्ण रचेत तसाच कायम ठेवला आहे. किंबहुा अतिशय धीम्या लयीत तालाचे बोल चालत आहेत. धीम्या वजाचा केरवा ताल रचेत फिरत आहे. 
दुसरा अंतरा सुरु होण्याआधी, परत सारंगीची तशीच "गत" कायम ठेवली आहे आणि त्याच सुरांवर दुसरा अंतरा सुरु होतो. 
"ा कही चंदा, ा कही तारे 
ज्योत के प्यासे मेरे  बेचारे 
भोर भी आस कि किर ा लायी 
पूछो ा कैसे मैने रै बितायी"
हा अंतरा पहिल्या अंतऱ्याशी ाते राखू गायला गेला आहे. किंबहुा, स्वरांतील छोटे,छोटे खटके देखील त्याचप्रमाणात घेतले आहे. खरतर बरेच संगीतकार इथे प्रयोगशीलता दाखवतात पण इथे संगीतकाराे, स्वरांचा तोच "आराखडा" कायम ठेवू, आधी जो परिणाम साधलेला आहे, तोच परिणाम अधिक गडद, खोलवर केलेला आहे.वेगळ्या शब्दात मांडायचे झाल्यास, संगीतकाराला, आपण जी तर्ज िर्माण केली आहे, त्याच्यावर प्रचंड आत्मविश्वास असल्याचे द्योतक आहे आणि जर का आपण, हाच दृष्टीको लक्षात घेतला तर तो विश्वास अाठायी ाही, याचाच प्रत्यय स्वररचनेतून आणि गायनातून घेता येतो."ा कही चंदा, ा कही तारे, ज्योत के प्यासे मेरे  बेचारे" या शब्दातून जी व्याकुळता वाचायला मिळते, खरेतर त्याहून अधिक आर्त, खोलवर विराणीची भावना मन्नाडेंच्या सुरांतून मिळते. ललित  संगीताच्या आविष्कारात सूर कसे मनाचा ठाव घेतात आणि आत रक्तात मिसळून जातात, याचा आदिनमुना या गाण्यातून आपल्याला बघायला/ऐकायला मिळतो. मन्नाडे यांनी आपल्या गायनाचे उत्तुंग शिखर या सादरीकरणातून गाठले आहे, असे म्हटले तर निश्चितच अवाजवी ठरू नये.
कवी शैलेंद्रे लिहिताा, "भोर भी आस कि किर ा लायी" या शब्दात जी िराशता मांडली आहे, त्याचेच फलस्वरूप स्वरांतू ऐकायला मिळते आणि मग त्या गाण्याला चिरंजीवित्व मिळते, यात वल ते कसले!!   

No comments:

Post a Comment