गाण्याची चाल बांधताना, बरेचवेळा एक मुद्दा ठामपणे ,मांडला जातो. गाण्याची चाल "ओरिजिनल" आहे का? निर्मिती किती "स्व"तंत्र आहे? संगीताच्या बाबतीत असा शोध घेणे,बरेचवेळा व्यर्थ ठरते. एकतर कुठलेही गाणे घेतले तर त्याच्या चालीचा संबंध कुठे ना कुठेतरी रागदारी संगीताशी जुळलेला आढळतो. याचाच वेगळा अर्थ,चाल त्या रागाशी संबंधित असते. मग, संगीतकाराची सर्जनशीलता कितपत सृजनाशी जवळीक साधते? हा उपप्रश्न उद्भवतो. तेंव्हा, एकूणच असे एक ढोबळ विधान करता येईल, "नव निर्मिती" याला अतिशय मर्यादित अर्थ असतो. खरेतर, मला नेहमी असेच वाटते, गाण्याची चाल, ही शब्दांशी किती संवाद साधते यावर त्या चालीचे स्वरूप आणि दर्जा जोखावा. कुठल्या रागावर, चाल आधारित आहे आणि त्या रागाचे "मूळ" स्वरूप गाण्यात कितपत राखले गेले आहे, हे प्रश्न काहीप्रमाणात गैरलागू ठरतात. प्रस्तुत गाण्यात हाच प्रकार बरेचवेळा घडलेला आहे. वास्तविक, या गाण्यात, १ नाही तर चक्क ४ छटा दिसतात. १] पुरिया,२]पुरिया धनाश्री, ३] मारवा आणि ४] सोहनी!! असे असून देखील, गाण्याची चाल म्हणून स्वत:चे वेगळे वैशिष्ट्य अधोरेखित होते, ते वेगळेच. मुळात, केवळ एखाद्या रागावर गाण्याची चाल आहे, म्हणून ते गाणे चांगले, हा विचारच अर्धवट आणि पर्यायाने गाण्यावर अन्याय करणारा आहे.
तसेच, कुठलेही गाणे, कवितेच्या अंगाने बघणे जरुरीचे आहे. मंगेश पाडगावकर, हे नाव निदान मराठी वाचकांना अजिबात अपरिचित असू नये. थोडा विचार केला तर, पाडगावकरांच्या गाण्यातील "गीतमयता" आणि त्याचे नाते अगदी भाऱा. तांब्यांच्या कवितेशी पोहोचते. तांब्यांची कविता, त्याचा पुढील विस्तार, बा.भ. बोरकरांच्या कवितेत आढळतो आणि त्याचेच आधुनिक स्वरूप पाडगावकरांच्या कवितेत दिसून येते!! अर्थात काळानुरुप, विषय, प्रतिमा इत्यादी बाबींत फरक पडणे, साहजिक आहे. तांब्यांच्या कवितेत, त्या काळातील इंदूरच्या सरंजामी संस्कृतीचा आणि काहीशा संस्कृतप्रचुर भाषेचा प्रभाव दिसतो, तर बोरकरांच्या कवितेत पोर्तुगीज संस्कृतीचा आढळ येतो आणि यातूनच पाडगावकरांची कविता सिद्ध होत गेल्याचे दिसून येते. शब्द शब्द जपून ठेव, बकुळीच्या फुलापरी काय बोलले न कळे, तू समजून घे सगळे लाविलीस ज्योत तूच या उदास अंतरी दुःख नको सुटताना, अश्रू नको वळताना मी मिटता लोचन हे, उमलशील तू उरी साक्ष लाख तार्यांची, स्तब्ध अचल वार्याची ज्योत बनून जळले रे, मी तुझ्या पथावरी
इथे आपण शेवटच्या ओळी उदाहरणादाखल बघूया.
"साक्ष लाख ताऱ्यांची, स्तब्ध अचल वाऱ्याची https://www.youtube.com/watch?
When I tried to sing this song, it was very difficult to search the composition based on specific one raag, but I didn't succeed...so while surfing on google, I got this valuable description...thanks to Mr. Govilkar...
ReplyDelete